วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ติดตั้งโปรแกรมฟรี ระวัง th.hao123.com ด้วย


บ่อยครั้งที่การติดตั้งโปรแกรมลงในคอมพิวเตอร์ เรามักจะไม่ค่อยได้อ่านขั้นตอนรายละเอียดระหว่างติดตั้งโปรแกรมเสียเท่าไร เพราะเพลินอยู่แต่กับการคลิ๊กปุม Next  Next และก็ Next จนจบ หารู้ไม่ว่าอาจจะนำมาซึ่งปัญหาในภายหลังได้



 หน้าเมื่อเปิดเว็บไซต์แล้วจอหน้าจอแล้วเข้าเว็บ th.hao123.com ลักษณะนี้ 
มั่นใจได้เลยว่าเราอาจจะติดมัลแวร์ที่มีชื่อว่า Adware.Hao123.a เข้าให้แล้ว


ล่าสุด ได้มีเสียงบ่นมากมายเกี่ยวกับปัญหา th.hao123.com (หรือ Hao123) เนื่องจากมีไอ่คอนโฆษณาน่ารำคาญแสดงขึ้นมามากมายตอนเปิดเว็บไซต์  สาเหตุหลักก็เนื่องมาจากการที่เราเผลอไปคลิก Banner โฆษณาต่าง ๆ ตามเว็บไซต์ที่เราไม่รู้จัก และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือเกิดจาการการที่เราไม่ได้อ่านรายละเอียดระหว่างขั้นตอนติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ ลงในเครื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรแกรมฟรี ๆ ยอดนิยมทั้งหลายแหล่นั้นเอง ดังนั้นก่อนที่จะคลิ๊ก Next ควรจะดูให้ดีก่อนว่าในขั้นตอนของการติดตั้งโปรแกรมนั้น มีเจ้า Hao123 หลงติดมาด้วยหรือไม่



ภาพตัวอย่างโปรแกรม Hao123 ที่แถมมากับโปรแกรมต่างๆ



 ภาพโปรแกรมอื่นๆ ที่เข้าข่ายจะเป็น malware ที่แถมมากับโปรแกมต่างๆ


   เมื่อทำการติดตั้งโปรแกรมฟรีต่างๆ ลงในเครื่อง พยายามสังเกตให้ดี โดยเฉพาะที่ ๆ มีเครื่องหมายถูกติ๊กไว้ หากมีคำว่า th.hao123.com อยู่ด้วยก็ให้เราทำการนำเครื่องหมายถูกเหล่านั้นออก ก่อนที่จะกด “NEXT” เพื่อติดตั้งโปรแกรม ก็จะเป็นการช่วยป้องการติด Malware โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจได้

    แต่ถ้าหากใครเข้าเว็บไซต์แล้วปรากฏหน้าจอแบบนี้ในหน้าต่างแรกของ Homepage แสดงว่าท่านได้ติดตั้ง “Hao123” ไปแล้ว ให้รีบแจ้งมาที่ IT Support เพื่อดำเนินการนำออกจากเครื่องนะครับ




มัลแวร์ "Malware" ย่อมาจากคำว่า Malicious Software ซึ่งหมายถึงโปรแกรมประสงค์ร้ายต่างๆ จะทำงานในลักษณะที่เป็นการโจมตีระบบ การทำให้ระบบเสียหาย รวมไปถึงการโจรกรรมข้อมูลโดย malware จะแบ่งออกเป็นหลายประเภท ที่เรารู้จัก หรือที่เคยได้ยินกันบ่อยๆ อาทิ ไวรัส (Virus), เวิร์ม (Worm) หรือหนอนอินเตอร์เนต, ม้าโทรจัน (Trojan Horse) นอกจากนี้แล้วโปรแกรมจำพวก Spyware (โปรแกรมดักจับข้อมูล), คีย์ ล๊อกเกอร์ (Key Logger) ก็เป็น malware ชนิดหนึ่งเช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น